Esports là một môn thể thao sử dụng máy tính, Internet và các thiết bị hình ảnh,… Đây là môn thể thao đòi hỏi cả về năng lực lẫn thể chất. Toàn bộ các hoạt động như tham gia trực tiếp đại hội hoặc giải đấu, xem qua phát sóng trực tiếp, hoạt động cộng đồng liên quan đều thuộc về phạm trù thể thao điện tử. Liệu rằng bạn có biết Hàn Quốc là cái nôi của thể thao điện tử eSports và là quốc gia có nhiều tuyển thủ đẳng cấp thế giới? Không chỉ xoay quanh chuyện chơi game, eSports đã trở thành 1 nét văn hoá Hàn Quốc. Hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu về ngành thể thao điện tử eSports ở Hàn nha.
I. Lịch sử Esports Hàn Quốc
Các game đối kháng ở phòng giải trí
Ban đầu, người Hàn chủ yếu chơi các game đối kháng ở phòng giải trí. Sau thời điểm đó, số lượng đội chiến trong game đối kháng được giới thiệu trên khắp cả nước ở các tạp chí chỉ vượt qua con số 100, một con số nhỏ và không đáng kể. Tuy nhiên, kể từ cuối những năm 1990, thuật ngữ eSports ra đời khi ngành công nghiệp game phát triển nhanh chóng, xuất hiện các game thủ chuyên nghiệp. Nhận thức của xã hội về game cũng dần dần đã thay đổi.
IMF và Esports
Sự khởi đầu chính thức của thể thao điện tử bắt đầu vào năm 1997. Cùng lúc với cuộc khủng hoảng tiền tệ. Mặc dù nền kinh tế Hàn Quốc phải đối mặt với khủng hoảng nhưng thị trường game đã cho ra mắt nhiều game nổi tiếng như Ocarina of Time, Half Life, Dance Dance Revolution và phát triển một cách nhanh chóng.
Starcraft là trò chơi được yêu thích nhất và khi máy tính, Internet trở nên phổ biến. Ngày càng nhiều người bắt đầu chơi game tại nhà. Kể từ đó, những game thủ chuyên nghiệp như Shin Joo-young, Lee Ki-seok và Lim Yohwan đã thể hiện tầm ảnh hưởng trong thể thao điện tử, đồng thời cũng tham gia tích cực vào các giải đấu chuyên nghiệp trong nước và trở thành nhà vô địch thế giới.
Sau đó, chính phủ bắt đầu quan tâm đến ngành công nghiệp game.
Chính vào lúc ấy, một nghề được gọi là game thủ chuyên nghiệp ra đời và eSports bắt đầu được công nhận là một môn thể thao.
Sự ra đời của Liên Minh Huyền Thoại
Bắt đầu từ năm 2012 những giải đấu Liên Minh Huyền Thoại mới cùng sự yêu thích cuồng nhiệt trên toàn thế giới đã sản sinh ra những tuyển thủ ngôi sao như Mad Life và Faker. Kể từ đó, các game như FIFA, KartRider, Tekken và Overwatch đã tổ chức nhiều giải đấu làm tăng thêm sự đa dạng cho thể thao điện tử. Ngoài ra, nhiều chính quyền địa phương tự trị như thành phố Seongnam cũng đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ các đội game eSports.
II. Vì sao Văn hóa E-sports Hàn Quốc đứng đầu thế giới
Hàn Quốc là “Cha đẻ” của E-sports
Mặc dù thể thao điện tử đã tồn tại từ những năm 1960, nhưng Hàn Quốc mới là quốc gia đưa môn thể thao này trở thành một ngành công nghiệp phát triển như hiện tại. Cụ thể, chính phủ Hàn Quốc quyết định xây dựng một mạng băng thông rộng xuyên quốc gia. Vào cuối những năm 90, các trò chơi trực tuyến và sự bùng nổ của các quán cà phê LAN đã được mở rộng và thúc đẩy phát triển. Sự kiện này được cho là đã góp phần vào sự trỗi dậy của thể thao điện tử không chỉ ở Hàn Quốc mà trên toàn cầu.
Thể thao điện tử tại đây phát triển vượt bậc so với các nước khác. Thậm chí, các trận thi đấu của loại hình này còn được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình ở “xứ sở kim chi”. Bắt đầu từ Hàn Quốc, văn hóa chơi game nhanh chóng lan sang các khu vực khác như Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Để quản lý các hoạt động trong ngành thể thao điện tử. Chính phủ Hàn Quốc còn thành lập một Hiệp hội Thể thao điện tử Hàn Quốc (KeSPA). Tổ chức này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng sân vận động eSports đầu tiên trên thế giới, vào năm 2005.
Ngày nay, môn thể thao này trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết ở Hàn Quốc. Mỗi năm, hàng chục nghìn người hâm mộ đến các sân vận động để xem các đội eSports yêu thích của họ thi đấu.
E-sports Hàn Quốc – Ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD
Trong những năm qua, lượng khán giả tăng lên hàng chục triệu, con số tăng lên chóng mặt so với thời kì đầu của ngành công nghiệp này. Con số cao nhất từng được ghi nhận đó là trong một sự kiện eSports diễn ra vào năm 2019 với hơn 450 triệu người xem trực tuyến. Cũng vào năm 2019, tổng doanh thu của eSports vượt qua mốc 1 tỷ USD, đây là chưa kể đến doanh thu từ việc bán các thiết bị chơi game như tai nghe, chuột, bàn phím,…
Có nhiều khu thi đấu eSports hoành tráng đang được xây dựng trên khắp thế giới, chi phí lên tới hàng triệu USD đặc biệt ở châu Á. Theo Seoul, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm hơn 50% người đam mê thể thao điện tử trên toàn thế giới, xếp sau đó là châu Âu với 16%. Mới đây, dù eSports không được xếp vào môn thi đấu tranh huy chương tại Olympic mà chỉ mang tính trình diễn, nhưng vẫn là một tín hiệu tốt cho những tuyển thủ thi đấu bộ môn này.
Các loại đại hội thi đấu Esports
Khi các game eSports ngày càng trở nên phổ biến thì người ta đã sử dụng hệ thống này để tổ chức nhiều cuộc thi. Nếu vậy thì có những game tiêu biểu nào được tổ chức tại đại hội?
Starcraft
Starcraft là một game thành công ở Hàn Quốc đến mức. Có thể nói là lý do quyết định tại sao eSports được tạo ra ở Hàn Quốc. StarCraft 2 hiện có số lượng game thủ chuyên nghiệp đăng ký chính thức lớn nhất. Quy mô của cuộc thi cũng như số tiền thưởng khi chiến thắng cũng rất lớn, đủ để vượt mặt bất kỳ môn eSports nào.
Liên Minh Huyền Thoại
Liên Minh Huyền Thoại trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. à một giải đấu chính thức được tổ chức với tên gọi “League of Legends the Champions” đang trở thành một sự kiện eSports chủ lực mới có thể thay thế Starcraft.
Kể từ năm 2011, giải World Championship tổ chức vào mùa thu hàng năm để tìm ra đội mạnh nhất thế giới, thu hút sự chú ý của rất nhiều người hâm mộ eSports trên toàn thế giới. Trận chung kết giải vô địch thế giới năm 2014 được tổ chức tại Sangam, Seoul và hơn 40,000 khán giả đã trả tiền để được tham dự.
KartRider
KartRider là một game đua xe lấy bối cảnh một cuộc đua xe kart. Được sản xuất bởi Rodumani Studio và được cung cấp bởi Nexon. Vào tháng 2 năm 2005, nó được chọn là một hạng mục chính thức của eSports. Giải đấu hiện đang được tổ chức đều đặn.
Battleground
Vào tháng 12 năm 2017, Battle Grounds đã leo lên vị trí số 1 là game PC bán chạy nhất mọi thời đại. Và các tựa game PC của nó đã bán được hơn 70 triệu bản và có hơn 1 tỷ người đăng ký trên toàn thế giới. Battlegrounds cũng tổ chức các cuộc thi như PUBG Global Championship.
Overwatch
Overwatch là game bắn súng xuất hiện vào cuối tháng 5/2016. Cho đến năm 2017, các giải đấu được tổ chức lẻ tẻ ở mỗi quốc gia và khu vực. Các giải đấu lớn là Overwatch APEX của OGN tại Hàn Quốc.
Vào năm 2018, các giải đấu được tổ chức lại tập trung vào Overwatch League. Là giải đấu hàng đầu và do đó Overwatch Contenders. Và Overwatch Open Diversion là các giải đấu thấp hơn và được thay đổi tùy theo khu vực.
Trong khi các quốc gia khác vẫn đang cố gắng đón đầu phong trào eSports, thì tại xứ sở Kimchi, nó đã trở thành một nét văn hóa và vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc độ vô cùng mãnh liệt. Với những khái quát về nét văn hoá eSport này, Hana Space hy vọng đã phần nào cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có gì thắc mắc thì cứ mạnh dạn liên hệ với chúng mình nhé!